Cách chữa ù tai hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà

 Bell's palsy là một dạng liệt mặt, thường là tạm thời, gây tê liệt hoặc yếu cơ ở một bên mặt. Nó xảy ra do sự bất thường của dây thần kinh sọ não, dây thần kinh mặt số VII. Dây thần kinh này chịu trách nhiệm kiểm soát các cơ chịu trách nhiệm về nét mặt và chuyển động của mắt. Điều này có nghĩa là khuôn mặt của bạn bị xệ xuống một bên và một mắt có thể bị nhắm lại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, cả hai bên mặt có thể bị ảnh hưởng. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Tuy nhiên, những người trong độ tuổi từ 15 đến 45 được cho là có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Một số nghiên cứu cho thấy những người trên 60 tuổi vẫn có nguy cơ cao là bạn của Bell.

Triệu chứng này được đặt theo tên của Ngài Charles Bell, một bác sĩ phẫu thuật, nhà thần kinh học và nghệ sĩ người Scotland, cùng với những người khác, người đã phát hiện và mô tả căn bệnh này vào thế kỷ 19. Giờ đây, ông được ca ngợi vì đã khám phá ra sự khác biệt giữa tế bào thần kinh nội tạng và thần kinh vận động nằm ở vị trí nào. trong dây thần kinh. Ông đã kết hợp kiến ​​thức y học và khoa học với tài năng của mình và tạo ra một số lượng lớn các tài liệu minh họa mà ông đã xuất bản dưới dạng sách. Trong bài viết về tình bạn của Bell, anh ấy đã mô tả chứng co thắt của Bell, sự co giật không chủ ý của các cơ mặt. Ngoài ra, ông giải thích định luật Bell nói rằng phần trước của rễ thần kinh chỉ có các sợi vận động và phần sau chỉ có các sợi cảm giác.   

Thông thường, một ngày nọ, người đó thức dậy không thể di chuyển từ bên này sang bên kia và các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày đầu tiên. Nó bắt đầu cải thiện sau một vài tuần mà không cần điều trị. Anh ấy sẽ phục hồi tất cả các chức năng trên khuôn mặt trong sáu tháng tới. Rất hiếm nhưng tình trạng yếu cơ có thể kéo dài và cần điều trị bổ sung hoặc vĩnh viễn. Một số trường hợp cần được điều trị và bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay khi có các triệu chứng đầu tiên dưới bất kỳ hình thức nào. Các biện pháp khắc phục tại nhà có sẵn và chúng tôi sẽ nói về chúng sau trong bài viết này.

Liệt dây thần kinh sọ Bell
Dây thần kinh số VII, dây thần kinh mặt được coi là dây thần kinh liệt Bell và nó kiểm soát chức năng vận động của khuôn mặt. Dây thần kinh cung cấp năng lượng cho tất cả các cơ liên quan đến nét mặt. Khi nó bị phá hủy hoặc khi chứng liệt Bell xảy ra, các cơ mặt và mắt sẽ yếu đi. Không thể nhắm mắt có thể gây tổn thương giác mạc và kết mạc. Nó có thể trở nên khó khăn đối với người lo lắng này, người bị ảnh hưởng bởi việc ăn uống. Điểm yếu của Bell thường gây tê liệt một phần, khi mặt dưới bị ảnh hưởng chủ yếu. Bác sĩ của bạn là người sẽ xác định chẩn đoán chính xác dựa trên các triệu chứng này và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Các triệu chứng của liệt Bell
Các triệu chứng phổ biến của bệnh liệt Bell là đau đầu, chảy nước dãi, mất cảm giác ở mặt (thường ở một bên mặt), chảy nước mắt, khó nâng mắt, cử động khuôn mặt bất thường (mất cử động hoặc kiểm soát nét mặt, khó chớp mắt và nhắm mắt). Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm quá mẫn cảm với âm thanh được gọi là hyperacusis (bị kích thích hoặc nghe thấy âm thanh to hơn thực tế), không thể nhắm một mắt vào phần bị ảnh hưởng của khuôn mặt, mất vị giác hoặc giảm cảm giác vị giác, khô mắt và miệng, ù tai (nghe thấy tiếng chuông trong tai), khó nói, đau dữ dội ở hàm, tai và toàn bộ vùng bị ảnh hưởng, khó ăn hoặc uống. Trong hầu hết các trường hợp, giọng nói bị thay đổi và ít thường xuyên hơn, người bị liệt Bell không thể nói được. Một số người cũng báo cáo đau quanh tai, cảm thấy nặng nề và nhăn nheo hoặc nhầm lẫn chung.

Nguyên nhân của liệt Bell
Bell's palsy không có nguyên nhân rõ ràng nhưng được cho là xảy ra do dây thần kinh bị viêm khi nó bị tổn thương khiến các tín hiệu đến các cơ không được não truyền đi đúng cách.

Một trong những nguyên nhân gây viêm có thể là do nhiễm vi-rút, chủ yếu là vi-rút herpes. Vi-rút herpes có thể gây ra mụn rộp và vết loét lạnh và những người có hệ thống miễn dịch yếu thường nhiễm vi-rút herpes. Trong một số trường hợp hiếm hoi, virus herpes có thể gây ra chứng liệt Bell.

Cytomegalovirus (còn được gọi là HCMV) là một trong những loại virus herpes phổ biến nhất. Nhiều người nhiễm vi-rút nhưng họ không biết về nó và họ không có bất kỳ triệu chứng nào. Đối với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, bệnh thường lây lan qua các cơ quan chức năng của cơ thể và có thể truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết người lớn, cả nam và nữ, nhiễm vi-rút ở tuổi 40. Các triệu chứng bao gồm đau khớp và cơ, sốt, mệt mỏi, ruột kích thích, đau họng và chán ăn. Bệnh nấm candida ảnh hưởng đến mắt, hệ tiêu hóa hoặc phổi. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn là viêm phổi hoặc oxy trong máu thấp, loét miệng, mù và mờ mắt, viêm gan, sốt rét mãn tính, loét và chảy máu đường ruột, tiêu chảy nặng và viêm phổi dẫn đến đau đầu. Nếu bạn nghĩ rằng mình có một tuần hệ thống miễn dịch suy giảm, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay khi có thể. Người bị HCMV bẩm sinh khi sinh ra có thể bị phì đại lá lách, gan hoặc viêm phổi. Ngoài ra, nhiễm HIV có thể là một yếu tố rủi ro đáng kể.

Các loại vi-rút khác có thể gây ra bệnh liệt Bell là cúm B, Rubella, Coxsackievirus, adenovirus và herpes zoster. Bệnh liệt Bell do thủy đậu gây ra được gọi là hội chứng Ramsay Hunt. Các dây thần kinh sọ có thể bị ảnh hưởng và có thể bao gồm điếc. Trong hội chứng Ramsay Hunt đau đớn hơn các dạng liệt Bell khác do vi rút gây ra và những người trên 60 tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh Ramsay Hunt. Ví dụ, suy giảm miễn dịch do HIV gây ra có thể là một yếu tố rủi ro nghiêm trọng.

Bối cảnh của Bell trong thai kỳ và các điều kiện khác
Người ta cho rằng xu hướng này xảy ra nếu bạn đang mang thai, trong tuần đầu tiên sau khi sinh hoặc trong ba tháng cuối của thai kỳ. Ngoài ra, như chúng tôi đã đề cập trước đây, bạn có cơ hội mắc bệnh nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương. Điều này bao gồm bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường hô hấp (cảm lạnh hoặc cúm), huyết áp cao, bạch cầu đơn nhân, sốt cảm lạnh (virus herpes), trung gian, virus zona, coxsackievirus. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh bại liệt của Bell có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Bệnh bại liệt của Bell có phải là bệnh nhiễm trùng không?
Bell's palsy không lây nhiễm và nó không thể lây truyền giữa người bệnh và người khỏe mạnh. Tuy nhiên, vi-rút herpes và các loại vi-rút khác có thể lây truyền giữa những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt nếu người nhiễm bệnh không biết họ có vi-rút hoặc nếu người đó không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bell's palsy vs. đột quỵ
Hầu hết những người bị liệt Bell nghĩ rằng họ đang bị đột quỵ. Điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Bác sĩ của bạn có thể xác định đó là bệnh liệt Bell hay các tình trạng khác dựa trên các triệu chứng, bao gồm xuất huyết não hoặc bệnh sacoit. Những điều kiện này cũng gây tê liệt phía trước. Bác sĩ có thể muốn bạn thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm để có được chẩn đoán chính xác. Các xét nghiệm này có thể là xét nghiệm máu, điện cơ (EMG), chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) để loại trừ các tình trạng bệnh khác, bao gồm cả bệnh Lyme. Bệnh Lyme là bệnh do ve bị nhiễm bệnh gây ra và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh của bạn. Mỗi tình trạng này đều nghiêm trọng và cần được đối xử như vậy. Hãy cẩn thận về việc liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào được đề cập. Bác sĩ của bạn có thể muốn bạn chụp MRI hoặc CT để xem xét các dây thần kinh trên khuôn mặt của bạn. Mặc dù cơn đau của Bell thường biến mất sau một vài tuần và hồi phục hoàn toàn trong vài tháng, nhưng bạn không nên xem nhẹ tình trạng này và luôn có phương pháp điều trị, mặc dù đó chỉ là đối phó với cơn đau do liệt của Bell.

Triệu chứng và điều trị trẻ bị liệt Bell
Triệu chứng trẻ bị liệt Bell

Bệnh bại liệt của Bell có thể ảnh hưởng đến trẻ em và nó có các triệu chứng giống như người lớn mắc bệnh này. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ mắc bệnh sởi Bell sẽ bị lây từ mẹ do nhiễm virus hoặc sau khi lây qua trung gian. Một số bác sĩ chỉ yêu cầu chụp X-quang nếu có tiền sử chấn thương đầu. Sự buồn chán của Bell có thể đặc biệt khó khăn đối với trẻ em vì chúng sợ hãi, vì sự hiện diện có tác động nghiêm trọng. Tổn thương trên mặt có thể gây đau đớn và cha mẹ nên hết sức cẩn thận khi chăm sóc trẻ bị liệt Bell. Nếu bạn là cha mẹ của một đứa trẻ mắc hội chứng Bell, bạn có thể cân nhắc nói chuyện với giáo viên, giáo viên và cố vấn trường học của chúng. Bạn có thể tìm một nhà tâm lý học được cấp phép để được trợ giúp thêm nếu bạn cảm thấy con mình rất căng thẳng về tình huống này hoặc con đang bị bạn học bắt nạt. Hãy kiên nhẫn với họ và trấn an họ rằng đó chỉ là tạm thời. Ngoài ra, bạn có thể muốn đảm bảo rằng các bạn cùng lớp hiểu rằng tình trạng này không lây nhiễm và họ không thể bị ảnh hưởng trực tiếp. Một số hoạt động vui vẻ và yêu thương hơn dành cho con bạn có thể giúp chúng vượt qua điều đó dễ dàng hơn. Bạn muốn kiểm tra em bé của bạn càng sớm càng tốt và đảm bảo rằng em bé được bú, vì việc bú khó khăn hơn do sưng mặt. Nhìn chung, tiên lượng thường tốt và bệnh bại liệt ở trẻ em chủ yếu là vô căn. Nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để điều tra căn bệnh này ở trẻ em, tác động lâu dài, nguyên nhân và những thay đổi trong triệu chứng.

Điều trị liệt Bell
Bell's palsy có thể được điều trị bằng thuốc. Các triệu chứng sẽ thuyên giảm mà không cần điều trị gì nhưng việc điều trị sẽ làm giảm cơn đau và làm cho tình trạng bệnh tốt hơn nhiều. Thuốc có thể giúp bạn phục hồi. Điều này bao gồm corticosteroid để giảm viêm, thuốc giảm đau không kê đơn (ibuprofen và acetaminophen), thuốc nhỏ mắt để giữ cho mắt bạn không bị khô vì bạn có thể không nhắm được mắt và thuốc kháng vi-rút viêm gan B hoặc kháng sinh cho virus hoặc vi khuẩn gây viêm Bell. Ngoài ra, một trong những loại thuốc kháng vi-rút được kê đơn là acyclovir, nhưng không được dùng bất kỳ loại thuốc nào nêu trên mà không có sự chăm sóc của bác sĩ.

Không chỉ trẻ em mới có thể phải vật lộn với sức khỏe tâm thần khi phải đối mặt với sự sạch sẽ của Bell. Người lớn có thể rút lui khỏi xã hội vì họ cảm thấy xấu hổ về ngoại hình của mình. Lo lắng và lo lắng về kết quả cũng phổ biến ở những người mắc bệnh này. Theo dõi những suy nghĩ tiêu cực và sức khỏe tinh thần của bạn nói chung. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình và nói chuyện với nhà trị liệu nếu bạn cảm thấy mình cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Mắc bệnh này có thể ảnh hưởng rất lớn đến con người về mặt tâm lý, vì ngoại hình thay đổi rõ rệt và những người khác có thể có những phản ứng kỳ lạ. Biết rằng hầu hết mọi người sẽ vượt qua nó với sự can thiệp tối thiểu.

Bạn cũng có thể điều trị bệnh liệt ông Bell tại nhà thông qua các biện pháp giảm đau như lau khô mắt hoặc mắt, đắp khăn ướt lên mặt hoặc phần bị đau trên mặt để giảm đau, xoa bóp mặt cho bạn hoặc người khác mà bạn cảm thấy thoải mái, vận động. cho vật lý trị liệu để kích thích các cơ ở mặt bị ảnh hưởng. Tất cả những giải pháp này giúp giảm đau và lấy lại một số chuyển động. Các bài tập thư giãn cũng giúp giảm đau. Vật lý trị liệu nên được sử dụng bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh liệt Bell của bạn và có thể được thực hiện tại nhà. Một phương pháp điều trị khác cho bệnh liệt Bell là dùng steroid để giảm viêm. Các giải pháp thay thế khác cho bệnh bại liệt của Bell là liệu pháp châm cứu và vitamin với vitamin B12, B6 và kẽm.

Giải nén dây thần kinh mặt là một lựa chọn phẫu thuật cho những người bị liệt Bell không đáp ứng với điều trị y tế. Bạn có thể cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ nếu sau 6 tháng mà bạn vẫn còn tình trạng liệt còn lại. Hỏi bác sĩ xem có phù hợp để phẫu thuật lại không. Các ca phẫu thuật khác dành cho bệnh bại liệt của Bell là phẫu thuật miệng hoặc mắt để nâng nó lên. Một số trường hợp hiếm gặp có khuyết điểm nghiêm trọng trên khuôn mặt và sa lông mày sau khi bị liệt Bell.

Bài tập bại liệt của Bell
Các bài tập liệt của Bell được kết hợp với các bài tập dành cho liệt mặt của Bell, trong đó bạn di chuyển miệng của mình từ bên này sang bên kia, từ trước ra sau. Bạn cũng có thể thử cử động lưỡi hoặc chỉ cử động miệng. Cố gắng cử động mắt hoặc chỉ cử động mắt cũng có thể hữu ích. Bác sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn đến sự trợ giúp tại địa phương.

Các bài tập giúp Bell's Palsy giúp tăng sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp của khuôn mặt. Ngoài các bài tập trên khuôn mặt, vật lý trị liệu được khuyến nghị cho tình trạng tê liệt tạm thời này. Tập thể dục có thể được thực hiện trong các buổi ngắn, bốn lần một ngày. Lặp lại bài tập có thể lên đến 30. Đầu tiên, điều quan trọng là phải làm nóng cơ mặt của bạn. Ngồi trước gương giúp bạn nhìn rõ khuôn mặt và kiểm soát cơ tốt hơn. Hãy thử và di chuyển mọi bộ phận trên khuôn mặt của bạn nhưng hãy cẩn thận thực hiện với chuyển động chậm. Không sử dụng vũ lực quá mức và nhẹ nhàng. Ngước mắt lên và dùng ngón tay xoa bóp các bộ phận khác nhau trên khuôn mặt. Massage miệng, mũi, trán, má và cằm. Bắt đầu với má và mũi, di chuyển đến miệng và tập trung vào việc luyện tập cho đôi mắt. Có thể khó cử động mắt nhưng nó giúp bạn lấy lại quyền kiểm soát các cơ quanh mắt. Bạn có thể kết hợp các bài tập này với massage nhẹ nhàng cho mắt.

Có thể an toàn khi thực hiện các bài tập và xoa bóp bệnh bại liệt của Bell tại nhà nhưng đừng lạm dụng nó. Nếu cơ bắp của bạn đang di chuyển hoặc kéo, bạn nên dừng lại và thử lại vào ngày hôm sau hoặc nghỉ ngơi lâu hơn để thư giãn cơ bắp càng nhiều càng tốt.

Châm cứu liệt Bell

Châm cứu là một phương pháp chữa bệnh bại liệt gây tranh cãi và phổ biến trong văn hóa Trung Quốc. Các tài liệu hiện tại không đủ để hỗ trợ liệu phương pháp điều trị thay thế này có hiệu quả như một phương pháp điều trị để giảm bớt hoặc phục hồi bệnh liệt Bell hay không. Tuy nhiên, một số người báo cáo thực sự được hưởng lợi từ loại điều trị này và có vẻ như nó đáng được tính đến. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ bất kể phương pháp điều trị bạn chọn. Hãy chắc chắn rằng việc điều trị không gây hại nhiều hơn là tốt. Có nhiều biến số cần xem xét khi điều trị bằng châm cứu cho bệnh bại liệt của Bell và một số người được hưởng lợi từ nó như một hiệu ứng giả dược. Sự cải thiện, như đã đề cập trước đây, đến một cách tự nhiên, không cần điều trị.

Châm cứu là y học cổ truyền Trung Quốc hay TCM và trong nền văn hóa này, chứng rối loạn này là kết quả của yếu tố gió. Luồng gió này tấn công kinh mạch trên khuôn mặt của bạn và đang vận chuyển máu và năng lượng quan trọng đến khuôn mặt của bạn. Sự thiếu hụt năng lượng đáng kể xuất hiện ở những người phát triển bệnh bại liệt của Bell. Gió có thể lạnh hoặc nóng. Tiếp xúc với thời tiết xấu làm khí huyết lưu thông, thoát nhiệt lâu ngày gây cảm sốt, đau rát họng. Mục tiêu của châm cứu là loại bỏ gió tồn tại trong các kinh mạch. Châm cứu có liên quan đến việc kích thích vùng mặt và phục hồi chuyển động trở lại cho cơ mặt. Để tối ưu hóa chức năng thần kinh và để phục hồi, điều trị bằng châm cứu nên được thực hiện ít nhất một lần một tuần.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng kích thích mạnh trong can thiệp châm cứu khi bệnh liệt Bell ở giai đoạn nặng (trong vòng 10 ngày kể từ khi bắt đầu) có thể hiệu quả hơn so với châm cứu không kích thích.
Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mục đích quan trọng nhất là giải quyết sự tắc nghẽn của lỗ Yangming và Shaoyang.

Đã đến lúc phục hồi bệnh bại liệt của Bell
Cơn đau của Bell trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày đầu tiên và cơn đau có thể xuất hiện trong tuần đầu tiên. Sau 6 tháng (đôi khi là 3 tháng), hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất và người đó có thể di chuyển xung quanh mà không có bất kỳ sự khó chịu nào. Đối với trẻ em cũng vậy, mặc dù chúng cần sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ và bác sĩ. Sự an toàn của châm cứu không được biết đến đặc biệt là trong trường hợp trẻ em. Bell's palsy là người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong căn bệnh này và các biện pháp khắc phục tại nhà giúp giảm bớt các triệu chứng. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, quá trình hồi phục tự nhiên mất khoảng 6 tháng nếu không tái phát lâu dài. Hầu hết những người bị ảnh hưởng không thể nhắm mắt và vì vậy giữ cho mắt khô ráo là rất quan trọng. Để bảo vệ mắt, hãy đảm bảo rằng bạn cẩn thận vào ban đêm và khi làm việc trên màn hình máy tính. Bạn cần bảo vệ giác mạc khỏi trầy xước. Uống thuốc theo chỉ dẫn và duy trì chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu các triệu chứng xấu đi sau tuần đầu tiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Đừng hoảng sợ và cố gắng giữ thái độ tích cực nhất có thể vì hầu hết các tình trạng sức khỏe đã được chứng minh là có liên quan đến mức độ căng thẳng mà bạn đang trải qua.

Tóm lại, 85% trường hợp cải thiện trong vòng 3 tuần kể từ khi bắt đầu mà không cần can thiệp. Trong hầu hết các trường hợp, 70% những người mắc bệnh bại liệt của Bell hồi phục hoàn toàn. Một số ít người mắc bệnh này trải qua nửa năm không đủ che giấu, khô héo và xuất huyết gan. Đau dữ dội và tình trạng suy giảm được cho là xảy ra ở những người trên 60 tuổi và ở những người có vấn đề nghiêm trọng về miễn dịch hoặc các bệnh nặng khác trong cuộc đấu tranh lâu dài.

Bệnh bại liệt của Bell và COVID-19
Một số người đã từng mắc COVID trước đây được cho là có nguy cơ mắc bệnh liệt Bell cao hơn. Tuy nhiên, không có dữ liệu kết luận có sẵn để hỗ trợ tuyên bố như vậy. Những người mắc hội chứng Bell có thể tiêm vắc-xin Covid-19. Các trường hợp trong thử nghiệm COVID Những người mắc bệnh Bell không được cho là mắc bệnh do vắc xin COVID. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêm vắc-xin mRNA có nguy cơ bị liệt mặt cao gấp 2-3 lần so với những người tiêm vắc-xin truyền thống. Vắc xin Pfizer-BioNTech có tần suất liệt mặt cao hơn vắc xin Oxford-AstraZeneca.

Nếu trước đây bạn đã từng mắc bệnh bại liệt của Bell, bạn nên cân nhắc việc tiêm vắc-xin mặc dù mối liên hệ giữa bệnh bại liệt của Bell và Vi-rút Corona không thuận tiện. Bệnh nhân mắc bệnh tả Bell trước đây nên được bác sĩ chăm sóc và kiểm tra đặc biệt.

Xem thêm:

https://easup.daklak.gov.vn/web/benhvien199/home/-/blogs/bi-%C4%91iec-u-mot-ben-tai-do-%C4%91au-cach-chua-%C4%91iec-u-mot-ben-tai-nhanh-chong?

https://easup.daklak.gov.vn/web/benhvien199/home/-/blogs/cach-chua-%C4%91iec-tai-hieu-qua-thuoc-chua-%C4%91iec-tai-tot-nhat-hien-nay?

https://easup.daklak.gov.vn/web/benhvien199/home/-/blogs/sam-nhung-ich-tho-co-tot-khong-co-nen-mua-sam-nhung-ich-tho?

https://easup.daklak.gov.vn/web/benhvien199/home/-/blogs/co-tieng-vo-ve-trong-tai-la-bi-gi-cach-chua-tieng-vo-ve-trong-tai-hieu-qua?

https://easup.daklak.gov.vn/web/benhvien199/home/-/blogs/thuoc-chua-u-tai-%C4%91iec-tai-hieu-qua-%C4%91ieu-tri-%C4%91iec-tai-u-tai-dung-thuoc-nao-tot-?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 10 Bệnh viện nam khoa Đà Nẵng uy tín chất lượng được nhiều người lựa chọn

nhap