Nguyên nhân bị điếc tai và cách điều trị điếc tai hiệu quả nhất

 Tình trạng mất thính lực xảy ra dần dần khi bạn già đi (lão thính) là phổ biến. Gần một nửa số người ở Hoa Kỳ trên 65 tuổi bị mất thính lực ở một mức độ nào đó.

Mất thính giác được định nghĩa là một trong ba loại:

  • Dẫn điện (liên quan đến tai ngoài hoặc tai giữa)
  • Thần kinh giác quan (liên quan đến tai trong)
  • Hỗn hợp (kết hợp cả hai)

Lão hóa và tiếp xúc mãn tính với tiếng ồn lớn đều góp phần làm giảm thính lực. Các yếu tố khác, chẳng hạn như ráy tai quá nhiều, có thể tạm thời làm giảm khả năng truyền âm của tai bạn.

Bạn không thể đảo ngược hầu hết các loại mất thính lực. Tuy nhiên, bạn và bác sĩ hoặc chuyên gia thính giác có thể thực hiện các bước để cải thiện những gì bạn nghe được.

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của mất thính giác có thể bao gồm:

  • Nghẹn lời nói và các âm thanh khác
  • Khó hiểu các từ, đặc biệt là khi nghe tiếng ồn xung quanh hoặc trong đám đông
  • Khó nghe phụ âm
  • Thường xuyên yêu cầu người khác nói chậm hơn, rõ ràng hơn và to hơn
  • Cần tăng âm lượng của tivi hoặc radio
  • Rút lui khỏi các cuộc trò chuyện
  • Tránh một số thiết lập xã hội

Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn bị mất thính lực đột ngột, đặc biệt là ở một bên tai, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu khó nghe cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn. Tình trạng mất thính lực do tuổi tác xảy ra dần dần nên ban đầu bạn có thể không nhận thấy.

Xem thêm:

https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/benhvien199bca/home/-/blogs/tai-co-tieng-ve-keu-la-bi-lam-sao-cach-chua-u-tai-co-tieng-ve-keu-trong-tai-hieu-qua?

https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/benhvien199bca/home/-/blogs/gioi-thieu-thuoc-chua-u-tai-%C4%91iec-tai-tot-nhat-hieu-qua-tu-bac-si-chuyen-khoa?

https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/benhvien199bca/home/-/blogs/7-thuoc-chua-tieu-%C4%91em-%C4%91ieu-tri-tieu-%C4%91em-nhieu-lan-hieu-qua-tot-nhat?

nguyên nhân

Để hiểu quá trình mất thính giác xảy ra như thế nào, trước tiên bạn nên hiểu cách bạn nghe.

bạn nghe như thế nào

Tai của bạn bao gồm ba khu vực chính: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Sóng âm đi qua tai ngoài và gây rung động ở màng nhĩ. Màng nhĩ và ba xương nhỏ của tai giữa khuếch đại các rung động khi chúng di chuyển đến tai trong. Ở đó, các rung động đi qua chất lỏng trong cấu trúc hình ốc sên ở tai trong (ốc tai).

Gắn liền với các tế bào thần kinh trong ốc tai là hàng ngàn sợi lông nhỏ giúp chuyển các rung động âm thanh thành các tín hiệu điện được truyền đến não của bạn. Bộ não của bạn biến những tín hiệu này thành âm thanh.

Mất thính giác có thể xảy ra như thế nào

Nguyên nhân gây mất thính giác bao gồm:

  • Tổn thương tai trong. Lão hóa và tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể gây hao mòn các sợi lông hoặc các tế bào thần kinh trong ốc tai gửi tín hiệu âm thanh đến não. Khi những sợi lông hoặc tế bào thần kinh này bị hư hỏng hoặc mất tích, các tín hiệu điện sẽ không được truyền đi một cách hiệu quả và tình trạng mất thính lực xảy ra.

    Các âm cao hơn có thể bị bóp nghẹt đối với bạn. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc chọn ra các từ chống lại tiếng ồn xung quanh.

  • Sự tích tụ dần dần của ráy tai. Ráy tai có thể chặn ống tai và ngăn chặn sự dẫn truyền của sóng âm thanh. Loại bỏ ráy tai có thể giúp phục hồi thính giác của bạn.
  • Nhiễm trùng tai và xương hoặc khối u phát triển bất thường. Ở tai ngoài hoặc tai giữa, bất kỳ chất nào trong số này đều có thể gây mất thính lực.
  • Vỡ màng nhĩ (thủng màng nhĩ). Tiếng ồn lớn, áp suất thay đổi đột ngột, dị vật chọc vào màng nhĩ và nhiễm trùng có thể khiến màng nhĩ bị thủng và ảnh hưởng đến thính giác của bạn.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm hỏng hoặc dẫn đến rụng tóc và các tế bào thần kinh ở tai trong của bạn bao gồm:

  • Sự lão hóa. Sự thoái hóa của cấu trúc tai trong xảy ra theo thời gian.
  • Tiếng ồn lớn. Tiếp xúc với âm thanh lớn có thể làm hỏng các tế bào của tai trong của bạn. Thiệt hại có thể xảy ra khi tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn hoặc do một tiếng ồn ngắn, chẳng hạn như do tiếng súng.
  • di truyền. Cấu trúc di truyền của bạn có thể khiến bạn dễ bị tổn thương tai do âm thanh hoặc suy giảm chức năng do lão hóa.
  • Tiếng ồn nghề nghiệp. Những công việc thường xuyên có tiếng ồn lớn trong môi trường làm việc, chẳng hạn như làm nông, xây dựng hoặc làm việc trong nhà máy, có thể dẫn đến tổn thương bên trong tai của bạn.
  • Tiếng ồn giải trí. Tiếp xúc với tiếng nổ, chẳng hạn như từ súng và động cơ phản lực, có thể gây mất thính lực ngay lập tức và vĩnh viễn. Các hoạt động giải trí khác có mức độ tiếng ồn cao nguy hiểm bao gồm trượt tuyết, lái xe mô tô, làm mộc hoặc nghe nhạc lớn.
  • Một số loại thuốc. Các loại thuốc như kháng sinh gentamicin, sildenafil (Viagra) và một số loại thuốc hóa trị liệu có thể làm hỏng tai trong. Ảnh hưởng tạm thời đến thính giác của bạn — ù tai (ù tai) hoặc giảm thính lực — có thể xảy ra nếu bạn dùng aspirin liều cao, các loại thuốc giảm đau khác, thuốc chống sốt rét hoặc thuốc lợi tiểu quai.
  • Một số bệnh tật. Bệnh tật dẫn đến sốt cao, chẳng hạn như viêm màng não, có thể làm hỏng ốc tai.

biến chứng

Mất thính giác có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn. Người lớn tuổi bị mất thính lực có thể cho biết cảm giác chán nản. Bởi vì mất thính giác có thể gây khó khăn cho việc trò chuyện, một số người có cảm giác bị cô lập. Mất thính giác cũng liên quan đến suy giảm và suy giảm nhận thức.

Cơ chế tương tác giữa mất thính giác, suy giảm nhận thức, trầm cảm và cô lập đang được tích cực nghiên cứu. Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng điều trị mất thính giác có thể có tác động tích cực đến hoạt động nhận thức, đặc biệt là trí nhớ.

Phòng ngừa

Các bước sau đây có thể giúp bạn ngăn chặn tình trạng mất thính giác do tiếng ồn và tránh làm trầm trọng thêm tình trạng mất thính lực do tuổi tác:

  • Bảo vệ đôi tai của bạn. Hạn chế thời lượng và cường độ tiếp xúc với tiếng ồn là cách bảo vệ tốt nhất. Tại nơi làm việc, nút tai bằng nhựa hoặc nút bịt tai chứa glycerin có thể giúp bảo vệ tai bạn khỏi tiếng ồn có hại.
  • Kiểm tra thính giác của bạn. Cân nhắc kiểm tra thính giác thường xuyên nếu bạn làm việc trong môi trường ồn ào. Nếu bạn bị mất một số thính giác, bạn có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa mất thêm.
  • Tránh rủi ro giải trí. Các hoạt động như lái xe trượt tuyết, săn bắn, sử dụng dụng cụ điện hoặc nghe hòa nhạc rock có thể làm hỏng thính giác của bạn theo thời gian. Đeo thiết bị bảo vệ thính giác hoặc tránh xa tiếng ồn có thể bảo vệ tai của bạn. Giảm âm lượng nhạc cũng hữu ích.
Nguồn tham khảo:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 10 Bệnh viện nam khoa Đà Nẵng uy tín chất lượng được nhiều người lựa chọn

nhap