Ù tai là gì? Cách điều trị ù tai nào hiệu quả nhanh chóng hiện nay

 Ù tai lấp đầy tai bạn với âm thanh không ai khác nghe thấy. Đó là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người ở Hoa Kỳ. Ù tai có thể nặng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của con người. Ù tai không phải là bệnh. Đó là một triệu chứng của một số điều kiện y tế. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không thể chữa khỏi chứng ù tai nhưng họ có thể giúp kiểm soát tác động của nó.

ù tai là gì?

Nếu bạn bị ù tai, đầu bạn tràn ngập âm thanh—tiếng chuông, tiếng huýt sáo, tiếng lách cách và tiếng gầm rú—mà không ai khác nghe thấy. Ù tai (tin-NITE-us hoặc TIN-ne-tus) có thể là những âm thanh nhỏ đến mức bạn có thể không nhận thấy chúng hoặc to đến mức chúng chặn âm thanh phát ra từ các nguồn bên ngoài.

Ù tai có phổ biến không?



Ù tai là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người ở Hoa Kỳ. Đối với khoảng 12 triệu người Mỹ, ù tai là người bạn đồng hành liên tục và ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ. Những người bị ù tai có thể khó ngủ hoặc khó tập trung. Sống chung với chứng ù tai có thể khiến người bệnh cảm thấy tức giận, thất vọng và chán nản.







Những dấu hiệu đầu tiên của chứng ù tai là gì?

Đầu tiên, bạn có thể nhận thấy chứng ù tai vì bạn đang bị mất thính lực , bị chấn thương đầu hoặc một tình trạng y tế hàng ngày như nhiễm trùng tai .

Chứng ù tai có bao giờ hết không?

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể chữa chứng ù tai bằng cách điều trị tình trạng cơ bản. Khi không thể, họ đề xuất các chiến thuật để giảm tác động của nó.



TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân gây ù tai?

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng ù tai. Họ nghĩ rằng hoạt động bất thường trong phần não xử lý âm thanh có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai, nhưng họ không biết làm thế nào hoặc tại sao hoặc làm thế nào để ngăn chặn hoạt động đó.

Điều kiện nào có ù tai như một triệu chứng?

Ù tai là triệu chứng của hơn 75% các rối loạn ảnh hưởng đến tai của chúng ta. Hầu hết những người bị giảm thính lực cũng bị ù tai. Dưới đây là một số cách mọi người phát triển mất thính giác gây ù tai:

  • Sự lão hóa. Mất thính giác liên quan đến tuổi tác (prebycusis) ảnh hưởng đến 1 trong 3 người lớn trên 65 tuổi.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn hoặc vụ nổ. Điều này có thể xảy ra theo thời gian hoặc từ một sự cố đơn lẻ. Tiếp xúc với âm nhạc quá to hoặc làm việc trong môi trường quá ồn ào có thể gây giảm thính lực và ù tai.
  • Thuốc độc tai . Có nhiều loại thuốc có thể làm hỏng tai của bạn. Nếu bạn lo lắng về chứng ù tai, hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về tác dụng phụ của thuốc và các lựa chọn thay thế.
  • Bệnh Ménière . Chứng rối loạn tai mãn tính này ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng và thính giác của bạn .

Bạn có thể bị ù tai mà không bị suy giảm thính lực. Các nhà cung cấp liên kết chứng ù tai với khoảng 200 tình trạng sức khỏe khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) . Ù tai là một triệu chứng phổ biến của TMJ, đây là tình trạng do viêm hoặc kích thích cơ và khớp.
  • Vật thể lạ mắc kẹt trong tai của bạn. Đôi khi các vật lạ như bút mực hoặc bút chì dùng để ngoáy tai sẽ làm thủng màng nhĩ.
  • Ráy tai quá mức (cerumen). Ráy tai có thể chặn tai và ảnh hưởng đến thính giác của bạn.
  • dị ứng . Tắc nghẽn do dị ứng có thể ảnh hưởng đến ống eustachian của bạn . Ống này kết nối tai giữa và mặt sau của mũi. Tắc nghẽn ống eustachian có thể ngăn âm thanh đến tai bạn.
  • Schwannoma tiền đình ( u dây thần kinh âm thanh ). Khối u lành tính (không phải ung thư) này ảnh hưởng đến các dây thần kinh kết nối với não của bạn và kiểm soát sự cân bằng cũng như thính giác. Những người mắc bệnh u sợi thần kinh loại 2 thường có u tế bào bao thần kinh tiền đình .
  • xơ cứng tai . Đây là một sự tăng trưởng trong tai giữa của bạn.

Hiếm khi, bạn có thể bị ù tai khi máu chảy qua các động mạch và tĩnh mạch chính ở cổ. Loại ù tai này liên quan đến âm thanh được điều chỉnh theo nhịp đập hoặc ù tai theo nhịp đập của bạn.

Chứng ù tai dạng mạch đập có thể xảy ra do bạn bị thiếu máu (giảm lưu lượng hồng cầu) hoặc xơ vữa động mạch (động mạch bị tắc). Những người bị huyết áp cao (tăng huyết áp) có nhiều khả năng bị ù tai theo mạch đập hơn những người có huyết áp bình thường.

Ù tai có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế nghiêm trọng?

Hiếm khi, ù tai ở một bên tai có thể là dấu hiệu bạn có khối u tai giữa (glomus tympanicum). Ù tai cùng với khó đi lại, nói hoặc giữ thăng bằng có thể là dấu hiệu bạn mắc bệnh thần kinh. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này.

QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU TRỊ

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe điều trị chứng ù tai như thế nào?

Ù tai không phải là một tình trạng hay bệnh tật. Đó là một triệu chứng của các điều kiện khác. Dưới đây là một số bước mà nhà cung cấp của bạn có thể thực hiện để tìm hiểu thêm về chứng ù tai của bạn:

  • khám sức khoẻ . Họ sẽ kiểm tra tai của bạn xem có vấn đề rõ ràng nào không. Họ có thể kiểm tra các dấu hiệu của chứng ù tai dạng mạch đập.
  • Tiền sử bệnh. Họ có thể hỏi liệu các thành viên khác trong gia đình có bị mất thính lực không, nếu bạn dành nhiều thời gian xung quanh những tiếng ồn lớn hoặc một tiếng ồn lớn từ một sự kiện đơn lẻ. Họ có thể hỏi bạn dùng thuốc gì.
  • Kiểm tra thính giác (đo thính lực). Bài kiểm tra này kiểm tra khả năng nghe nhiều loại âm sắc của bạn, hiển thị kết quả của bạn dưới dạng thính lực đồ.
  • đo nhĩ lượng . Nhà cung cấp dịch vụ của bạn kiểm tra màng nhĩ của bạn bằng một thiết bị cầm tay được gọi là máy đo nhĩ lượng kế hiển thị kết quả của bạn dưới dạng nhãn đồ.
  • Chụp cộng hưởng từ . Xét nghiệm này tạo ra hình ảnh chi tiết về cơ thể bạn mà không cần sử dụng tia X.
Nguồn tham khảo:


Điều gì xảy ra nếu tôi không có bệnh?

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn đã loại trừ các tình trạng y tế ngoài mất thính lực, bước tiếp theo của họ là đề xuất các cách để kiểm soát tác động của chứng ù tai đối với cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Trợ thính. Nhiều người bị ù tai cũng bị suy giảm thính lực. Máy trợ thính có thể giúp giảm chứng ù tai bằng cách làm cho âm thanh to hơn và tiếng ù ít hơn. Ví dụ: máy trợ thính có thể tăng âm lượng của âm thanh nhỏ trong môi trường của bạn, chẳng hạn như tiếng ồn phát ra từ tủ lạnh của bạn. Rõ ràng, máy trợ thính giúp bạn nghe dễ dàng hơn, điều này có thể giúp bạn dễ dàng bỏ qua chứng ù tai.
  • Máy phát âm thanh . Những thiết bị này tạo ra và truyền âm thanh đến tai bạn để che đi chứng ù tai. Ví dụ: bộ tạo âm thanh có thể phát ra những âm thanh êm dịu như tiếng mưa rào hoặc tiếng mưa rơi. Một số người có thể hưởng lợi bằng cách sử dụng máy trợ thính bao gồm bộ tạo âm thanh.
  • Thiết bị làm giàu môi trường. Bạn có thể sáng tạo ra cách che dấu chứng ù tai của riêng mình. Máy âm thanh để bàn tạo ra tiếng ồn xung quanh nhẹ nhàng, bản ghi âm nhạc, thiên nhiên hoặc các âm thanh hoặc ứng dụng khác cho điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể làm cho chứng ù tai ít được chú ý hơn.
  • Kỹ thuật thư giãn. Ù tai có thể gây khó chịu và căng thẳng. Căng thẳng và thất vọng có thể làm cho chứng ù tai trở nên đáng chú ý hơn. Học các kỹ thuật để tăng cường thư giãn và giảm bớt căng thẳng có thể giúp mọi người đối phó tốt hơn với sự khó chịu của chứng ù tai.
  • Tùy chọn tư vấn . Một số người được hưởng lợi từ các liệu pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) hoặc liệu pháp chấp nhận và cam kết (ACT). Những liệu pháp này giúp mọi người học cách ít chú ý đến chứng ù tai.

PHÒNG NGỪA

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa chứng ù tai?

Bảo vệ thính giác của bạn là một trong những cách tốt nhất để tránh bị ù tai. Bắt đầu bảo vệ đôi tai của bạn bằng cách suy nghĩ về tất cả các hoạt động thường xuyên của bạn. Bạn có thể không nhận ra tất cả những cách bạn để tai mình tiếp xúc với tiếng ồn và âm thanh lớn. Dưới đây là một số hoạt động tiềm năng có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn:

  • Tại nơi làm việc của bạn. Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực xây dựng, cảnh quan hoặc xung quanh máy móc ồn ào như dây chuyền lắp ráp. Bảo vệ thính giác của bạn với nút bịt tai.
  • Tại lớp thể dục. Nhiều phòng tập thể dục bật nhạc lớn để thúc đẩy và thúc đẩy mọi người tập thể dục. Nếu đó là tình huống của bạn, hãy sử dụng nút bịt tai để bảo vệ tai của bạn. Ít nhất, hãy tập luyện cách xa nguồn phát nhạc.
  • Tại các buổi hòa nhạc và rạp chiếu phim. Đây là một thời điểm khác nên sử dụng nút tai.
  • Bất cứ khi nào bạn sử dụng tai nghe nhét tai với âm lượng tăng hết cỡ. Bảo vệ tai của bạn bằng cách giữ âm lượng thấp.

Một lưu ý từ Phòng khám Cleveland

Ù tai là một vấn đề phổ biến có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm mất thính lực. Ù tai có thể khiến bạn khó ngủ và khó tập trung. Nó có thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn, khiến bạn cảm thấy thất vọng, tức giận và chán nản. Nhiều khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không thể tìm ra lý do tại sao bạn bị ù tai. Thật không may, các nhà cung cấp không có phương pháp điều trị để làm dịu chứng ù tai. Họ có nhiều cách để giúp bạn kiểm soát chứng ù tai.

Tham khảo:

http://www.thekaca.org/question/cach-chua-u-tai-nao-hieu-qua-meo-chua-u-tai-nhanh-chong/

https://support.ha.edu.vn/cau-hoi/diec-tai-do-dau-cach-chua-diec-tai-nhanh-chong-tai-nha

https://trungmyjsc.com.vn/danh-sach-cau-hoi/cach-chua-u-tai-hieu-qua-nhanh-chong-ngay-tai-nha-hien-nay


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 10 Bệnh viện nam khoa Đà Nẵng uy tín chất lượng được nhiều người lựa chọn

nhap