Siêu âm đầu dò có đau không? Siêu âm đầu dò phát hiện được những bệnh gì?

Khi đi khám, chị em phụ nữ thường lo lắng siêu âm đầu dò có đau không, chi phí như nào, có ảnh hưởng gì không. Để giải đáp những thắc mắc này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng nhé.

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm có tần số cao để tái tạo lại hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể. Đây là một phương pháp được sử dụng phổ biến vì tính ứng dụng cao và giá thành rẻ.

Siêu âm đầu dò là phương pháp thăm khám phụ khoa và được chỉ định với những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục. Kỹ thuật này có thể giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe sinh lý và sinh sản của nữ giới.

Bác sĩ thực hiện siêu âm bằng cách sử dụng dụng cụ siêu âm có đầu tròn nhỏ từ 2 - 3 inch rồi đưa vào âm đạo để quan sát tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Sau đó các tín hiệu từ đầu dò sẽ đưa về màn hình máy tính để quan sát hình ảnh các bộ phận và đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Ưu điểm của siêu âm đầu dò là thời gian thực hiện nhanh, ít tốn kém và có giá trị cao trong việc chẩn đoán đa số các vấn đề của âm đạo. Bên cạnh đó, siêu âm đầu dò cũng có những điểm hạn chế. Phương pháp này không thể áp dụng trên trẻ em, phụ nữ chưa quan hệ tình dục hoặc màng trinh chưa rách. Khi người bệnh gặp phải các tình trạng viêm nhiễm âm đạo, ngày kinh nguyệt thì cũng không nên tiến hành.

Siêu âm đầu dò có đau không?

Đầu dò có kích thước lớn hơn ngón tay một chút và nhỏ hơn mỏ vịt thường được bác sĩ sử dụng để khám phụ khoa. Khi đưa đầu dò vào âm đạo thì dụng cụ sẽ được bọc bằng cao su và bôi gel trơn nên việc tiến hành kỹ thuật này sẽ không gây đau. Người bệnh chỉ cảm thấy hơi khó chịu một chút hoặc đau nhẹ khi đầu dò bắt đầu được đưa vào hoặc xoay đầu.

Phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái để cơ tử cung giãn ra giúp việc siêu âm nhanh chóng và bớt đau hơn. Sau khi thực hiện xong thăm khám cảm giác khó chịu của bệnh nhân sẽ biến mất. Vì vậy mọi người không nên quá lo lắng khi lựa chọn biện pháp siêu âm đầu dò.


Siêu âm đầu dò là một phương pháp an toàn do không sử dụng bức xạ như chụp X-quang. Sau siêu âm người bệnh có thể hoạt động bình thường mà không phải lo lắng về bất cứ rủi ro, nguy hiểm nào. Với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò cũng sẽ không ảnh hưởng tới thai nhi vì đầu dò di chuyển quanh âm đạo chứ không đi sâu vào tử cung. Tuy nhiên để bảo vệ bản thân, mọi người cần lựa chọn địa chỉ khám uy tín, bác sĩ có tay nghề cao.

Siêu âm đầu dò có thể phát hiện được những bệnh gì?

Sử dụng siêu âm đầu dò có thể giúp phát hiện rất nhiều bệnh phụ khoa cũng như thay đổi sinh lý của cơ thể phụ nữ.

U xơ tử cung: Bệnh được hình thành do lớp cơ tử cung xuất hiện các các khối u nhỏ. Qua hình ảnh siêu âm, có thể xác định được số lượng và kích thước của các khối u đó. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này. Theo thống tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ từ 30 – 50 tuổi.

U nang buồng trứng: Đây là một căn bệnh phổ biến và khó phát hiện ở phụ nữ. Bệnh thường tiến triển mà không gây ra triệu chứng. Các trường hợp phát hiện thường do tình cờ và ở giai đoạn muộn. Vì vậy mọi người nên đi khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh.

Ung thư tử cung: Các tế bào ung thư có thể phát triển bên trong tử cung mà người bệnh không hay biết. Chỉ có thể phát hiện được trong quá trình siêu âm phụ khoa định kỳ hoặc khi người bệnh có dấu hiệu bất thường.

Viêm tắc vòi trứng: Dựa vào hình ảnh siêu âm đầu dò có thể chẩn đoán được vị trí vòi trứng bị tắc và lựa chọn phương pháp điều trị. Lưu ý là siêu âm chỉ có thể phát hiện trường hợp viêm tắc có các biểu hiện ứ mủ, ứ dịch hoặc vòi trứng tăng kích thước.

Polyp nội mạc tử cung: Bệnh hình thành do sự tăng mô của lớp nội mạc tử cung dưới tác động của estrogen. Các triệu chứng của bệnh thường là rong kinh, rong huyết hoặc tiết dịch âm đạo bất thường. Có nhiều trường hợp mắc bệnh mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi đó bệnh chỉ được phát hiện khi khám định kỳ, khám vì vô sinh. Siêu âm đầu dò có thể xác định được số lượng, vị trí và kích thước của polyp… 

Viêm nhiễm vùng chậu: Viêm nhiễm vùng chậu là nhóm các bệnh lý với các biểu hiện đa dạng. Cơ quan sinh dục phụ nữ dễ viêm nhiễm là viêm âm hộ, âm đạo và cổ tử cung. Người bệnh có các triệu chứng như đau hố chậu, sốt, dịch âm đạo có màu bất thường… Hình ảnh siêu âm cho thấy được các viêm nhiễm là: Tổ chức phù nề, thâm nhiễm, ứ dịch, ứ mủ, dải dính… Bên cạnh đó siêu âm còn giúp theo dõi diễn tiến của bệnh và giúp các bác sĩ đánh giá hiệu quả từ đó điều chỉnh điều trị phù hợp.

Lạc tuyến nội mạc: Lạc tuyến nội mạc là tử cung hoặc tuyến nội mạc lạc chỗ tới buồng trứng. Người bệnh đi khám khi đau nhiều, đau kéo dài, đau sau khi giao hợp sâu, đau khi tiểu tiện hoặc khám vô sinh… Siêu âm giúp xác định được bộ phận bị lạc cũng như vị trí, kích thước khối lạc đó. Việc phát hiện bệnh rất quan trọng vì chúng sẽ gây ra các hậu quả nặng nề, đặc biệt là vô sinh.
Với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò có thể giúp xác định vị trí thai nhi ở tuần thứ 5 nhằm phát hiện chửa ngoài tử cung, đánh giá số lượng thai, hoạt động tim thai…

Các trường hợp nên siêu âm đầu dò

Khi có các dấu hiệu bất thường trên cơ thể chị em phụ thường mới đi khám. Bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò trong các trường hợp:

  • Nữ giới có có biểu hiện đau xương chậu, bụng dưới nhiều lần trong ngày.
  • Nghi ngờ u nang buồng trứng, u xơ tử cung, đặc biệt là phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, vô kinh.
  • Chảy máu vùng kín không phải chu kỳ kinh nguyệt không rõ nguyên nhân.
  • Đau trong và sau khi giao hợp.
  • Âm đạo có khí hư, dịch tiết có màu bất thường và mùi hôi.
  • Ngứa, nổi nốt hoặc khô rát vùng kín.

Bên cạnh đó siêu âm đầu dò cũng được chỉ định trong các trường hợp:

  • Theo dõi tim của thai nhi
  • Kiểm tra và sức khỏe sinh sản.
  • Kiểm tra vòng tránh thai.

Siêu âm đầu dò là một biện pháp tương đối an toàn và nhẹ nhàng. Vì vậy chị em hoàn toàn không cần lo lắng siêu âm đầu dò có đau không. Bên cạnh đó kỹ thuật cũng giúp rất nhiều cho việc chẩn đoán đa số các vấn đề của phụ khoa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc của mình. Chúc bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh và nhớ theo dõi các bài viết khác của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TOP 10 Bệnh viện nam khoa Đà Nẵng uy tín chất lượng được nhiều người lựa chọn

nhap